24 มิถุนายน 2564

เมื่อไลฟ์สไตล์เป็นพิษ "เทโลเมียร์" จะเป็นอย่างไร?

เมื่อไลฟ์สไตล์เป็นพิษ “เทโลเมียร์” เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างไร?

เทโลเมียร์_สุขภาพดี_ชะลอวัย

ด้วยวิถีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปราวกับถูกบังคับให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน ตามบริบทของสังคมในยุค 4.0 ที่ผู้คนเริ่มอยู่กับตัวเองมากขึ้น เรียนรู้คนอื่นน้อยลง และเต็มไปด้วยการแข่งขัน

ทุกวันนี้เราจึงใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบจนแทบไม่มีเวลากินมื้อเช้า ผูกมิตรกับฟาสต์ฟู้ดมื้อเที่ยง ทำงานหนักจนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง เกิดภาวะเครียดสะสม นอนน้อย การออกกำลังกายเป็นศูนย์หรือแทบจะอยู่รั้งท้ายตาราง เพราะเหน็ดเหนื่อยและหมดเรี่ยวแรง รู้ตัวอีกทีก็ป่วยแล้ว ร่างกายชักจะเริ่มโรยราแซงหน้าอายุจริง แต่น่าแปลกที่ปาร์ตี้บ่อย? รู้หรือไม่ว่าไลฟ์สไตล์ที่เป็นพิษเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงถึง “เทโลเมียร์”

“เทโลเมียร์” คืออะไร

หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อนี้ ถ้าอย่างนั้นต้องทำความรู้จักกันสักหน่อย เพราะเจ้าสิ่งนี้เป็นเหมือนผู้กุมชะตาชีวิต มีสิทธิ์ชี้เป็นชี้ตายอายุขัยของเราได้เลย เทโลเมียร์ (Telomere) คือดีเอ็นเอที่หุ้มส่วนปลายของโครโมโซม ทำหน้าที่ปกป้องสายดีเอ็นเอเพื่อให้เซลล์ยังคงแบ่งตัวและถ่ายทอดรหัสพันธุกรรมต่อไปได้อย่างปกติ หากเปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ อาจคล้ายกับพลาสติกส่วนปลายที่หุ้มเชือกผูกรองเท้าของเรา ไม่ให้เกิดการหลุดรุ่ยก่อนเวลาอันควร อย่างไรก็ตาม ต้นทุนของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและเชื้อชาติ แต่เทโลเมียร์ของเราทุกคนล้วนหดสั้นลงทุกครั้งที่เซลล์แบ่งตัวเพื่อซ่อมแซมร่างกาย รวมถึงอายุที่มากขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่ายิ่งแก่ก็จะยิ่งหดสั้นลง และเมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง เซลล์ของเราจะเข้าสู่ภาวะเสื่อม หรือเซลล์แก่และพร้อมจะเจ็บป่วยได้ทุกเมื่อ แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือมีระดับการหดสั้นเร็วช้าไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

ปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้ “เทโลเมียร์” หดสั้นลงเร็วกว่าที่ควรจะเป็น พฤติกรรมที่สร้างอนุมูลอิสระมากเกินไป จะส่งผลให้เซลล์ถูกทำร้าย และส่งผลให้เทโลเมียร์ในเซลล์หดสั้นลงได้เร็วขึ้น เช่น

1. การอักเสบของร่างกายจากอาหารการกิน

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

โดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารรสจัด หรืออาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวติดมัน เนื้อไก่ที่มีหนัง ของทอด เฟรนช์ฟรายส์ แป้งขัดขาว ขนมปังขาว ข้าวขาว พาสต้า น้ำตาล ทรานส์แฟต ฯลฯ อาหารและของหวานทุกชนิดที่สร้างความวุ่นวายให้กับระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้เราอ้วน อาทิ คุกกี้ เค้ก ไอศกรีม น้ำอัดลม ฯลฯ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายได้ง่าย

2. ความอ้วน

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

มีงานวิจัยพบว่า ความอ้วนเป็นตัวแปรทำให้ค่าความยาวรอบเอวและดัชนีมวลกาย หรือ BMI นั้น สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ ทั้งในเลือดและในปัสสาวะอย่างมีนัยยะสำคัญ แน่นอนว่าเทโลเมียร์ของคนอ้วนนั้นสั้นกว่าในคนผอม

3. ความเครียดเรื้อรัง

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

เครียดมากๆ ระวังแก่ไว! เพราะจิตใจของเราเชื่อมโยงกับร่างกาย การหมกมุ่นกับอดีตที่ผ่านมาซึ่งแก้ไขอะไรไม่ได้ รวมถึงกังวลกับเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ทำให้อยู่กับปัจจุบันอย่างไม่มีความสุข และมีแนวโน้มที่จะโทษตัวเองบ่อยๆ จนเกิดเป็นความเครียด เมื่อไรที่เครียดหรือวิตกกังวล นอกจากกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่ส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลิน บังคับให้เราต้องกักเก็บไขมันรอบพุงแล้ว ยังทำให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระมากผิดปกติด้วย

4. ทำงานหนัก อดนอน ละเลยการออกกำลังกาย

เทโลเมียร์_ชะลอวัย_สุขภาพดี

 

การโหมงานหนักมากเกินไปนอกจากนำไปสู่ความเครียดเรื้อรังแล้ว ยังทำให้เหน็ดเหนื่อย หมดเรี่ยวแรงจนละเลยการออกกำลังกาย และทำให้เกิดวิกฤตอย่างหนึ่งกับร่างกายนั่นคือ อาการนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอหรือหลับไปอย่างไม่มีคุณภาพ อาจทำให้เกิดความเสียหายไปถึง DNA นอกจากเทโลเมียร์จะหดสั้นเร็วแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย

5. ดื่มแอลกอฮอล์

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

ใครก็รู้ว่าการมีแอลกอฮอล์ในร่างกายนั้นไม่ดีนัก แต่ก็เป็นเรื่องที่ปฏิเสธได้ยากกับการหาเหตุผลที่จะไม่ไปดื่มหรือสังสรรค์ในงานปาร์ตี้! การดื่มมากเกินไปหรือดื่มอย่างต่อเนื่องเป็นการเพิ่มการอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเทโลเมียร์ที่สั้นลง

6. สูบบุหรี่

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

ไม่ใช่แค่เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งปอดเท่านั้น แต่ยังส่งผลโดยตรงแบบพุ่งเป้าไปที่การลดทอนความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ เพราะสารนิโคตินที่บรรจุอยู่ในบุหรี่ทำให้หลอดเลือดซึ่งทำหน้าที่หล่อเลี้ยงผิวหดตัว ปิดโอกาสให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนน้อยลง มากกว่านั้นยังทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือของเสียจากเซลล์ผิวหนังเกิดการสะสม ทำให้เซลล์ไม่เจริญเติบโตและซ่อมแซมตัวเองได้ไม่เต็มที่ โดยหากสูบบุหรี่วันละ 1 ซองติดต่อกัน 40 ปี จะทำให้อายุขัยสั้นลงถึง 4 ปี

7. สารพิษและมลพิษในอากาศ

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง

 

เช่น ฝุ่นควันจากอุตสาหกรรมและท่อไอเสียรถ รวมถึงฝุ่นพีเอ็ม ซึ่งจะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายผ่านการสูดดมที่หลีกเลี่ยงได้ยาก

จะเห็นได้ว่า ความเสื่อมหรือความแก่ชราของร่างกายจะมาเร็วหรือช้า ล้วนเกิดจากไลฟ์สไตล์ที่เป็นพิษ ทั้งการกินอยู่หลับนอน และความเครียดที่เราเป็นผู้เสิร์ฟให้ร่างกายในทุกๆ วันนั้นเชื่อมโยงกันเหมือนลูกโซ่ กระตุ้นให้ผู้ร้ายตัวจริงที่คอยจ้องทำลายเซลล์อย่างอนุมูลอิสระเปิดเผยโฉมหน้าออกมา ดังนั้น อาจสรุปได้ว่า ยิ่งร่างกายมีอนุมูลอิสระเยอะเซลล์ก็จะถูกทำลายเยอะ เทโลเมียร์ก็ยิ่งหดสั้นลงนั่นเอง

เทโลเมียร์_ดูแลตัวเอง


ลองถามตัวเองดูว่า… วันนี้คุณใช้ชีวิตแบบไหน พฤติกรรมการใช้ชีวิตมีส่วนทำร้ายเทโลเมียร์ให้หดสั้นลงเร็วกว่าปกติหรือไม่? เพราะในเมื่อเราเองก็มีสิทธิ์เลือกได้ว่าระหว่างทางจะใช้ชีวิตอย่างไร ยังไม่สายที่จะเริ่มต้นใหม่ด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ร่วมกับการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม เพื่อต่อสู้กับความแก่ก่อนวัยในระดับเซลล์ได้

ด้วยการรักษาจิ๊กซอว์ที่มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้กุมความลับแห่งการชะลอวัยอย่างเทโลเมียร์ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่จะมาเยือนก่อนวัย ทั้งหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง อัลไซเมอร์ เบาหวาน ฯลฯ

คงความอ่อนเยาว์ ดูดีกว่าวัยจนใครๆ ต้องทัก แถมยืดอายุขัยของเราให้ยืนยาวขึ้นได้อย่างมีคุณภาพ


เติมช่วงเวลาของการมีสุขภาพดี...เพื่อคุณค่าของการใช้ชีวิตยืนยาวอย่างแท้จริง ด้วยการดูแลที่ล้ำลึก บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส (beyonde Roxburghuii Plus+) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำ ซูเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์จากผลร็อกซ์เบอร์กี้ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นผลไม้เสริมอายุวัฒนะและซูเปอร์ฟรุต อีก 5 ชนิด

เทโลเมียร์_บียอนด์_ร็อกซ์เบอร์กี้

 

ช่วยชะลอวัยและชะลอภาวะเสื่อมของเซลล์ ให้ค่าการต่อต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์ SORAC 542,880* umolTE ต่อขวด ทดสอบโดย Brunswick Lab จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในห้องปฏิบัติการที่ได้รับความเชื่อถือระดับโลก คอยช่วยดูแลให้สุขภาพที่ดีคงอยู่ได้นานเท่านาน

 

สินค้าที่คุณอาจสนใจ

บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส+
ราคา VIP Subscription
10,260 ฿
ราคาทดลองใช้
13,680 ฿
ราคาปกติ
15,200 ฿
Subscription VIP : บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส+ 1 ลัง
ราคา VIP Subscription
7,181 ฿
ราคาทดลองใช้
ราคาปกติ
Subscription VIP : บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส+ 1 คู่
ราคา VIP Subscription
2,457 ฿
ราคาทดลองใช้
ราคาปกติ