9 กรกฎาคม 2565

7 คำถามยอดฮิตเรื่องฟันผุ และวิธีป้องกันฟันผุที่คนอยากฟันสวยต้องรู้ !

i-fresh ยาสีฟัน i-fresh ยาสีฟัน

วิธีป้องกันฟันผุ มักเป็นคำถามแรกๆ ที่เราเริ่มรู้สึกแล้วว่าฟันของตัวเองมีปัญหา เริ่มจากสีฟันที่เริ่มเปลี่ยนจากฟันที่ดูขาวสะอาดก็เห็นเป็นคราบเหลือง เสียวฟันเมื่อรับประทานอาหาร หรือแม้กระทั่งอาการปวดจี๊ดจนทนไม่ได้ ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมคำถามเกี่ยวกับปัญหาฟันผุและวิธีป้องกันฟันผุมาให้แบบจัดเต็ม

1. ฟันผุเกิดจากอะไร?

ฟันผุ หรือที่ใครหลายคนเรียกว่าแมงกินฟัน เป็นโรคติดต่อทางน้ำลายชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อแบคที่เรียและเศษอาหารที่เรากินเข้าไป ลงเหลือตามซอกฟัน หมักหมมจนกลายเป็นอาหารชั้นดีให้กับแบคทีเรียไม่ดี และเกิดเป็นคราบพลัคในช่องปาก โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำตาลเป็นหลัก ซึ่งเมื่อคราบพลัคยึดเศษอาหาร น้ำตาลและเกาะติดกับผิวฟันได้เรียบร้อยแล้ว มันจะค่อยๆ ปล่อยกรดออกมาทำลายผิวฟันจนทำให้ฟันผุ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและกลายเป็นรูลึกลงไปเรื่อยๆ ซึ่งหากแปรงฟันไม่ถูกวิธี หรือทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงเพียงพอ ก็จะเห็นเป็นคราบเหลืองที่ฟัน รวมถึงคราบพลัคเหล่านี้ที่สะสมมากขึ้นจะแข็งตัวและกลายเป็นหินปูนในที่สุด

2. วิธีสังเกตฟันผุ ดูอย่างไร?

เราสามารถตรวจเช็กฟันผุด้วยตัวเอง โดยสามารถสังเกตได้ทั้งจากสายตาและความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยลักษณะของฟันที่เริ่มผุจะมีดังนี้

i-fresh ยาสีฟัน
i-fresh ยาสีฟัน

วิธีสังเกตฟันผุระยะที่ 1

ฟันไม่วาว ดูด้าน มีจุดขาวๆ ขึ้นที่ฟันและด้านในจะพบเป็นรอยสีดำ-น้ำตาลตามหลุมและร่องฟัน มีคราบเหลืองที่ฟันและมีกลิ่นปาก แต่ยังไม่มีอาการเสียวฟันหรือปวดฟัน

i-fresh ยาสีฟัน

วิธีสังเกตฟันผุระยะที่ 2

ฟันเริ่มผุลึกถึงชั้นเนื้อฟัน ระยะนี้จะเริ่มเสียวฟันเมื่อรับประทานอาหารรสจัดและน้ำเย็น

i-fresh ยาสีฟัน

วิธีสังเกตฟันผุระยะที่ 3

ระยะนี้เป็นระยะที่สร้างความทรมานให้กับทุกคน เพราะฟันจะผุลึกไปถึงโพรงประสาท จะรู้สึกปวด เสียวฟันตลอดเวลาจนกินไม่ได้นอนไม่หลับเลยทีเดียว

i-fresh ยาสีฟัน

วิธีสังเกตฟันผุระยะที่ 4

ขั้นกว่าของการปวดฟัน ทรมานขั้นสุด เพราะระยะนี้จะเริ่มอักเสบไปถึงเหงือก รากฟันและโพรงประสาทฟัน อาจเกิดหนองร่วมด้วยและสูญเสียฟันได้

3. วิธีป้องกันฟันผุมีอะไรบ้าง

เพราะกระบวนการสำคัญของการเกิดฟันผุนั้นมาจาก อาหาร+แบคทีเรีย+กรดในช่องปาก ดังนั้นวิธีป้องกันฟันผุที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพ จึงต้องช่วยลดปริมาณของ 3 สิ่งนี้ได้ วิธีป้องกันฟันผุมีดังนี้

i-fresh ยาสีฟัน

แปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน

i-fresh ยาสีฟัน

ใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนช่วยในการกำจัดเศษอาหาร ลดแบคทีเรีย คราบพลัค รวมถึงมีฟลูออไรด์ที่ช่วยป้องกันฟันผุได้

i-fresh ยาสีฟัน

แนะนำให้ใช้ไหมขัดฟัน ขัดตามซอกฟัน เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดแน่นออก

i-fresh ยาสีฟัน

ควรรับประทานอาหารเป็นมื้อๆ ไม่ทานจุกจิกและไม่ควรทานอาหารรสจัด รวมถึงอาหารที่มีน้ำตาลและแป้งบ่อยๆ และหลังมื้ออาหารแนะนำให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดเพื่อล้างเศษอาหารและปรับสมดุลกรด-ด่างในช่องปาก

i-fresh ยาสีฟัน

พบทันตแพทย์ตรวจสุขภาพช่องปากทุกๆ 6 เดือน

4. การเลือกยาสีฟันป้องกันฟันผุต้องดูยังไง

การเลือกยาสีฟันที่ดีและถูกต้อง เพื่อใช้ทำความสะอาดและดูแลช่องปาก เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันฟันผุที่ทำได้ง่ายและสามารถทำได้ทุกวัน โดยยาสีฟันที่ดีและช่วยป้องกันฟันผุได้นั้นควรมีคุณสมบัติดังนี้

i-fresh ยาสีฟัน

ยาสีฟันป้องกันฟันผุต้องมีสารสกัดที่ช่วยทำความสะอาดเศษอาหารได้อย่างล้ำลึก รวมไปถึงช่วยลดจำนวนแบคทีเรียและการเกิดคราบพลัคได้

i-fresh ยาสีฟัน

ยาสีฟันป้องกันฟันผุต้องมีสารขัดฟัน ที่ช่วยในการทำความสะอาดและช่วยขจัดคราบเหลืองที่ฟันให้ลดลง ทำให้ฟันขาวสะอาดขึ้นได้

i-fresh ยาสีฟัน

ยาสีฟันป้องกันฟันผุต้องมีสารสกัดที่ช่วยลดกลิ่นปาก เพราะกลิ่นปากเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนของฟันผุ มีปัญหาภายในช่องปาก รวมถึงบ่งบอกได้ว่าเราทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ ดังนั้นอย่าลืมเลือกยาสีฟันที่มีส่วนช่วยในเรื่องของกลิ่น จะได้ช่วยทั้งเรื่องความสะอาดและเสริมความมั่นใจในเรื่องกลิ่นปากได้ด้วย

i-fresh ยาสีฟัน

ยาสีฟันป้องกันฟันผุต้องมีฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นสารเคลือบฟันที่จะช่วยทำให้ผิวฟันแข็งแรงขึ้น ลดการถูกกัดกร่อนจากกรดในปาก จึงช่วยป้องกันฟันผุได้ดี

5. มีกลิ่นปากและคราบพลัค ตัวการทำให้ฟันผุ ต้องจัดการอย่างไร

การรับประทานอาหารแล้วทำความสะอาดไม่หมด จะทำให้ช่องปากของเรากลายเป็นเหมือนถังขยะที่มีเศษอาหารเน่าเสีย เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาได้ อีกทั้งเศษอาหารเหล่านั้นยังเป็นอาหารชั้นดีให้กับแบคทีเรียในการสร้างคราบพลัค ซึ่่งมีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ไร้สี โดยคราบพลัคจะใช้ประจุไฟฟ้าเกาะตัวเคลือบอยู่บนผิวฟัน และคอยปล่อยกรดออกมาทำลายผิวฟัน จนทำให้ฟันผุ

ซึ่งวิธีการป้องกันฟันผุ กำจัดกลิ่นปากและคราบพลัคก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ทำความสะอาดเหงือกและฟันด้วยยาสีฟันร่วมกับไหมขัดฟัน ก็จะช่วยทำความสะอาด กำจัดเศษอาหารและคราบพลัคซึ่งมักจะอยู่ในบริเวณที่แปรงสีฟันเข้าถึงได้ยาก เช่น ระหว่างซอกฟัน รวมถึงการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัดจากธรรมชาติในการลดกลิ่นปาก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยจัดการได้ทั้งกลิ่นปากและคราบพลัค

6. น้ำยาบ้วนปากช่วยป้องกันฟันผุได้ไหม

น้ำยาบ้วนปากเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่หลายคนมักมองข้าม แต่กลับเป็นไอเท็มที่มีส่วนช่วยในการป้องกันฟันผุได้ เพราะน้ำยาบ้วนปากสามารถซอกซอนเข้าไปทำความสะอาดตามซอกฟันได้เป็นอย่างดี และมีคุณสมบัติในการช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของกลิ่นปากและฟันผุนั่นเอง

i-fresh ยาสีฟัน

7. ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากไอเฟรช ช่วยดูแลฟันและป้องกันฟันผุได้อย่างไร

ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและฟัน i-fresh ออกแบบมาเพื่อการดูแลที่เหนือกว่าการดูแลทั่วไป ด้วยสารสกัดทรงคุณค่าและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก i-fresh เป็นหนึ่งในตัวช่วยป้องกันฟันผุ ลดกลิ่นปากและดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

i-fresh ยาสีฟัน

นวัตกรรม อะควาไนซ์ ไอออน (Aquanized Ion)

สิทธิบัตรหนึ่งเดียวจากประเทศญี่ปุ่น ดูแลทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก ด้วย “น้ำไอออนลบที่สามารถซอกซอนทำความสะอาดเหนี่ยวนำเศษอาหาร คราบพลัคให้เป็นประจุลบ” ซึ่งทำให้เศษอาหารและคราบพลัคหลุดออกจากผิวฟันได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ทำลายเคลือบฟัน

สารสกัดจากแอปเปิ้ลดิบ ซิงค์และฟลูออไรด์

แอปเปิ้ลดิบช่วยยับยั้งการเกิดคราบพลัค ช่วยลดกลิ่นปากและคราบหินปูนได้ นอกจากนี้ซิงค์มิเนอรัลช่วยยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุของกลิ่นปาก รวมไปถึงฟลูออไรด์ที่ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไฮเดรตเต็ด ซิลิกา (Hydrated Silica)

สารขัดฟันชนิดพิเศษที่มีอนุภาคเล็ก ช่วยทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่ทำลายเคลือบฟัน

ชาแอปเปิ้ลมินท์

ช่วยดูแลปัญหากลิ่นปาก เติมความหอม เย็น สดชื่นพิเศษ รังสรรค์ส่งตรงจากประเทศอังกฤษ

แม้หลายคนจะมองว่าปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่หากเกิดปัญหาปวดฟันขึ้น ก็สร้างความลำบากต่อการใช้ชีวิตไม่น้อย ดังนั้นการดูแลฟันด้วยวิธีป้องฟันผุที่เราแนะนำ ร่วมกับการพบทันตแพทย์เป็นประจำ ก็จะช่วยให้คุณเอ็นจอยกับการใช้ชีวิตและเผยรอยยิ้ม โชว์ฟันสะอาดขาวใสได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

อ้างอิง: dt.mahidol.ac.th, ldcdental.com, thaihealth.or.th

สินค้าที่คุณอาจสนใจ

ไอ-เฟรช มัลติแคร์ น้ำยาบ้วนปาก
ราคา VIP Subscription
347 ฿
ราคาทดลองใช้
465 ฿
ราคาปกติ
515 ฿
ไอ-เฟรช มัลติแคร์ ยาสีฟัน
ราคา VIP Subscription
212 ฿
ราคาทดลองใช้
285 ฿
ราคาปกติ
315 ฿
Subscription VIP : ไอ-เฟรช มัลติแคร์ น้ำยาบ้วนปาก
ราคา VIP Subscription
242 ฿
ราคาทดลองใช้
347 ฿
ราคาปกติ
347 ฿