6 กรกฎาคม 2565

แนะนำอาหารเสริมวัยทอง พร้อมเคล็ดลับดูแลตัวเองเมื่อเข้าวัยทอง

อาหารเสริมวัยทอง ตัวช่วยสำคัญของคนรุ่นใหญ่ ที่จะคอยช่วยรับมือกับอาการร้อนวูบวาบ หงุดหงิด เหนื่อยง่าย ใจสั่น นอนไม่ค่อยหลับ ซึ่งทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ที่ทำให้รุ่นใหญ่หลายๆ คนเหนื่อยใจและกายจนเกินจะรับมือไหว

วัยทอง คืออะไร พร้อมเช็กลิสต์อาการเป็นอย่างไร?

วัยทอง (Silver age) นับเป็นช่วงวัยที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในช่วงอายุที่ผ่านอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน ความรัก หรือแม้แต่การเงินก็ตาม แต่ทั้งนี้วัยทองก็ยังเป็นวัยที่บ่งบอกถึงความเสื่อมสภาพของร่างกายที่ได้ใช้งานมาอย่างหนักหน่วงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่ออายุเริ่มก้าวเข้าสู่เลข 4 การเปลี่ยนแปลงภายในอย่างฮอร์โมนที่เคยพลุ่งพล่านในช่วงวัยรุ่น กลับลดลงจนร่างกายรับมือไม่ทัน สร้างความกระวนกระวาย หงุดหงิด อึดอัดใจเสียทุกอย่าง

แม้เพศหญิงจะสามารถพบเจอและสังเกตอาการช่วงเข้าสู่วัยทองนี้ได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับเพศชาย แต่ก็สามารถประสบกับปัญหาวัยทองได้เช่นกัน โดยอาการวัยทองมักจะมีดังนี้

อาการวัยทองด้านร่างกาย

รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีแรง ปวดหัว เมื่อยตัว เหนื่อยง่าย ใจสั่น ร้อนวูบวาบบริเวณลำตัวส่วนบน นอนไม่ค่อยหลับแต่ตื่นเช้าเสมอ บางครั้งมีเหงื่อออกตอนกลางคืน บางครั้งรู้สึกหนาวสั่นแบบไม่มีสาเหตุ รูปร่างเริ่มไม่สมส่วน ลงพุงง่าย เส้นผมและผิวพรรณแห้งกร้าน ขาดความยืดหยุ่น ความต้องการทางเพศลดลง และสำหรับผู้หญิงประจำเดือนจะทิ้งช่วงนานขึ้น ไม่สม่ำเสมอไปจนไม่มีมาอีกเลย

อาการวัยทองด้านจิตใจ

รู้สึกไม่มีสมาธิ หรือสมาธิสั้น หลงลืมบ่อย บางครั้งก็หงุดหงิดง่าย บางครั้งก็รู้สึกวิตกกังวล บางครั้งก็หดหู่ ซึมเศร้าแบบไม่มีสาเหตุ

ซึ่งสาเหตุของอาการวัยทองเหล่านี้ หลักๆ นั้นมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เคยมีในร่างกายผลิตลดน้อยลง ซึ่งความบกพร่องในการผลิตฮอร์โมนนี้ ส่งผลกับการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายตามมาเป็นอย่างมาก จึงทำให้คนที่เข้าสู่วัยทองรู้สึกไม่สบายตัวไปจนถึงอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย มาดูวิธีการดูแลตัวเองเมื่อก้าวเข้าสู่วัยทอง และวิธีรับมือก่อนจะก้าวเข้าสู่วัยทองทั้งเรื่องของการจัดการอารมณ์ อาหารการกิน รวมไปถึงคำแนะนำด้านอาหารเสริมวัยทองกันเถอะ

3 วิธีรับมือ การดูแลตัวเองและอาหารเสริมเมื่อเข้าสู่วัยทอง

1. จัดการและเข้าใจอารมณ์

เพราะความกังวลเกี่ยวกับร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทำให้ภาวะอารมณ์ด้านจิตใจสวิงเหวี่ยงยิ่งกว่าเครื่องเล่นไวกิ้ง แต่ทั้งนี้ก็ยังสามารถดูแลได้ เพียงแค่ต้องหากิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลายและเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ที่สำคัญต้องเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ไม่แนะนำให้ทำกิจกรรมที่หักโหมใช้กำลังเกินไป การเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม พูดคุยกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน การบอกเล่าความรู้สึก ความต้องการให้เพื่อนและคนในครอบครัวฟัง ก็เป็นอีกวิธีจัดการความรู้สึกภายในของคนวัยทองได้ดี รวมไปถึงคนในครอบครัวเองก็ต้องยอมรับ ทำความเข้าใจและเอาใจใส่กับสมาชิกที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทองด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดแรงกดดันต่างๆ โดยเฉพาะด้านอารมณ์ความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นกับคนวัยทองได้ง่าย

2. ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ

จากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงลดน้อยลง ทำให้ระบบการทำงานของร่างกาย ผิวพรรณและเส้นผมเปลี่ยนไปจนสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะปวดเมื่อย เหนื่อยง่าย ผิวแห้งกร้านจนคัน ผมหงอกมากขึ้น ผมชี้ฟูไม่เป็นทรง ดังนั้น การบำรุงผิวพรรณ เส้นผมและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายรวมถึงจิตใจแข็งแรงขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการรำมวยจีน โยคะ ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค วิ่งเบาๆ หรือเดินเร็วสลับช้ารอบหมู่บ้าน ต่างก็ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้นได้ แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนักและรูปร่างให้ดีได้เช่นกัน

3. อาหารที่มีคุณภาพ ร่วมกับอาหารเสริมวัยทอง

ในเรื่องของอาหารสำหรับคนวัยทอง สามารถรับประทานได้ทุกอย่างแต่แนะนำให้ครบ 5 หมู่ และเน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อ อย่างโรคยอดฮิตกระดูกพรุน และเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงเพื่อลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดและหัวใจ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย มีกากใยสูงเพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ตามปกติ และป้องกันปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้ที่อาจเกิดขึ้นได้

รวมถึงควรรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เพื่อช่วยดูแลและชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ภายใน เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส ที่สกัดจากผลร็อกซ์เบอร์กี้และซูเปอร์ฟรุตรวม 6 ชนิด ตัวช่วยเติมพลัง ดูแลสุขภาพพร้อมต้านความเสื่อมในเซลล์ (เทโลเมียร์) ชะลอความแก่ให้ร่างกายอ่อนเยาว์ได้ยาวนานขึ้น

นอกจากนี้สำหรับผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยทอง อาจจะต้องพึ่งยาเสริมฮอร์โมนทดแทนเพื่อปรับสภาพฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป หรือภาวะหมดประจำเดือน ซึ่งข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ยาเสริมฮอร์โมนทดแทนติดต่อกันเป็นเวลานาน นอกจากนี้อาจมีอาการข้างเคียงร่วมด้วย เช่น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เวียนหัว คลื่นไส้ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม เราสามารถดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน เช่น Perfec Radiance ที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ของวัยทอง ทั้งในเรื่องของผิวพรรณและสุขภาพจากภายในได้

aviance Perfec Radiance ตัวช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนจากสารสกัดเปลือกสนฝรั่งเศส! #ตัวช่วยเพื่อเธอ

อาวียองซ์ เพอร์เฟค เรเดียนซ์ (aviance Perfec Radiance)
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนช่วยในการดูแลฮอร์โมนเพศหญิง ตัวช่วยดีๆ ของผู้หญิงผิวสวย ด้วยสารสกัดจากเปลือกสนฝรั่งเศส (Pycnogenol) ผลทับทิม น้ำมันราจ วิตามินซีและอี คุณค่าจากธรรมชาติที่ช่วยคืนสมดุลสุขภาพให้ผู้หญิง อีกทั้งช่วยฟื้นคืนผิวกระจ่างใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าวัยทองของแต่ละคนจะมาถึงไม่พร้อมกัน อาการแตกต่างกันไปบ้าง แต่การดูแลตัวเองให้สุขภาพดีเสมอ ลดละเลี่ยงไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้คุณภาพอย่างการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หันมารับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และอาหารเสริมวัยทองที่ช่วยดูแลปรับฮอร์โมนร่วมด้วย จะช่วยให้ปัญหาวัยทองทั้งในผู้ชายและผู้หญิงกลายเป็นเรื่องเล็กๆ ได้

อ้างอิง sikarin.com ,bangkokhospital.com