19 มีนาคม 2567

เคล็ดลับฟื้นฟูผิวไหม้แดดให้กลับมากระจ่างใสแบบง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

ผิวไหม้แดด_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ ผิวไหม้แดด_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์

ผิวไหม้แดด ดูหมองคล้ำ กว่าจะกู้คืนมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเพราะสภาพอากาศที่ร้อนได้ร้อนดี แถมบางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ค่อยจะได้ ทำให้หลายคนกำลังเผชิญปัญหาผิวคล้ำเสียได้ง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะปัญหาผิวไหม้แดด (Sun burn) ที่กำลังมาแรงแซงทุกปัญหาผิว!

ผิวไหม้แดด เกิดเพราะแสงอะไรได้บ้าง?

หากนึกถึงปัญหาผิวไหม้ ผิวหมองคล้ำ สาวๆ รวมถึงหนุ่มๆ หลายคนคงรีบหยิบครีมกันแดดมาชโลมให้ทั่วเรือนร่าง เพราะหากลองได้เป็นแล้วอาจต้องใช้เวลาร่วมเดือนกว่าจะทำให้ผิวใส หรือมีสีเทียบเท่าเดิม ยิ่งแสงแดดกลางแจ้งในช่วงนี้ที่เรียกได้ว่ามีอนุภาคทำลายล้างขั้นสุด! ส่งผลให้ผิวใสที่เคยมีกลายเป็นผิวคล้ำได้แทบจะทันที โดยแสงแดดที่มีผลต่อสุขภาพผิวแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่

ผิวไหม้แดด_สาเหตุผิวไหม้แดด_ผิวคล้ำ

Ultraviolet A (UVA)

รังสีที่มีความยาวคลื่น 320-400 nm สามารถทะลุผ่านหน้าต่างและอาคารได้ ทั้งยังเป็นรังสีที่มีจำนวนมากที่สุดในแสงแดดถึง 95% ทำให้ผิวแก่ก่อนวัยและเกิดจุดด่างดำขึ้นได้

ผิวไหม้แดด_สาเหตุผิวไหม้แดด_ผิวคล้ำ

Ultraviolet B (UVB)

รังสีที่มีความยาวคลื่น 290-320 nm มีอยู่ในแสงแดดประมาณ5% แม้จะมีความยาวคลื่นสั้นกว่าแสง UVA แต่แสง UVB นั้นมีพลังเข้มข้นกว่า จนเป็นสาเหตุให้เกิดผิวไหม้แดดขึ้นได้เมื่ออยู่กลางแจ้ง

ผิวไหม้แดด_สาเหตุผิวไหม้แดด_ผิวคล้ำ

Ultraviolet C (UVC)

รังสีที่มีความยาวคลื่น 100 to 290 nm แม้จะเป็นรังสีที่ไม่เคยสอดส่องลงถึงผิวโลกเลย แต่ด้วเพราะภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น จนทำให้ชั้นโอโซนลดลง อาจทำให้รังสีชนิดนี้เล็ดลอดลงสู่พื้นผิวโลกได้แล้ว

ผิวไหม้แดด_สาเหตุผิวไหม้แดด_ผิวคล้ำ

แสงสีฟ้า (Blue light หรือ HEVIS)

รังสีที่มีความยาวคลื่น 415-455 nm พบได้มากจากสมาร์ตโฟนและจอคอมพิวเตอร์ ทั้งยังเพิ่มระดับความเข้มข้นได้หากยังทำพฤติกรรมเหล่านี้ ส่งผลให้ผิวหมอง รวมถึงปัญหาจอประสาทตาเสื่อมจากการสะสมปัญหาเป็นเวลานาน

การโดนรังสีเหล่านี้ เป็นประจำส่งผลให้เม็ดสีผิว หรือเมลานิน (Melanin) สะสมในผิวมากจนผิดปกติ จนเกิดเป็นผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ และจุดด่างดำต่างๆ ตามมา

ผิวคล้ำทำช้ำใจ! ปัญหาสุขภาพผิวกายที่ยังต้องเจอ

ผิวคล้ำทำช้ำใจ_ฟื้นผิวไหม้แดด

ขึ้นชื่อว่าปัญหาผิวพรรณ ยังมีอีกสารพันรูปแบบที่เราต้องเจอ แน่นอนว่าการตกอยู่ท่ามกลางแสงแดดร้อนจ้า หรือแม้แต่การจ้องแสงสีฟ้าจากโทรศัพท์และจอคอมเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพผิว เช่น ผิวคล้ำ และผิวไหม้แดดขึ้นได้

ปัญหาผิวพรรณยังสามารถแยกย่อยได้อีกมาก เช่น สีผิวไม่สม่ำเสมอ และเม็ดกระเป็นดวงสีน้ำตาล ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณใบหน้าและลำตัว ซึ่งปัญหาดังกล่าวยังสามารถพบได้ในผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิด ผู้ที่มีอาการแพ้เครื่องสำอาง แพ้น้ำหอม หรือแม้แต่ฮอร์โมนในร่างกายเราเองก็มีส่วนทำให้เกิดฝ้าขึ้นได้

3 Steps! ฟื้นผิวไหม้แดด คืนผิวใสให้เนียบสวย!

หนทางที่ดีที่สุดของการแก้ปัญหาผิวไหม้แดด คือการปกป้องผิวให้พร้อมสู้แสงแดด มลภาวะต่างๆ และต้องใส่ใจดูแลผิวให้แข็งแรงเสมอ เพราะหากละเลยปล่อยให้ผิวเกิดปัญหานี้ขึ้น นอกจากต้องใช้เวลาในการรักษาฟื้นฟูผิวเป็นเวลานาน อาจต้องเสียความมั่นใจเพราะผิวใสที่เคยมีกลายเป็นผิวคล้ำผิดสี มาดูวิธีฟื้นฟูผิวไหม้แดดให้กลับมากระจ่างใสแบบง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

1. โลชั่นบำรุงความชุ่มชื้น

การเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เปรียบเสมือนการเติมสารอาหารให้ผิวแข็งแรง มีออร่าอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังทำได้ง่ายๆ โดยการหลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนจัด สครับผิวอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมเติมความชุ่มชื่นให้ผิวชั้นนอกด้วยเบบี้ออยส์ หรือน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค

ผิวไหม้แดด_โลชั่นผิวชุ่มชื้น
ผิวไหม้แดด_ครีมกันแดด_กันแดดกลูต้า

2. โลชั่นบำรุงความชุ่มชื้น

การทาครีมกันแดดเป็นประจำคือสิ่งที่ควรทำให้สม่ำเสมอ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องรังสี UVA UVB เลือกค่า SPF อย่างน้อย 30-50 ขึ้นไป เช่น เซรั่มกันแดดเนื้อน้ำนมเพื่อการบำรุงผิว

Gluta Orange Multi Defense & Protection

พลังจากธรรมชาติเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดสำหรับผิวหน้าและผิวกาย โดยสารสกัดจากส้มสีแดง นำเข้าจากประเทศอิตาลี, Glutathione นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น, Arabian Cotton Extract สารสกัดจาก Stem Cell, สารสกัดจากอะโวคาโด และแร่ธาตุหายากจากธรรมชาติชนิดพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับปกป้องผิวจากทุกกิจกรรมที่ต้องเผชิญแสงแดด ด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่าสารป้องกันแดดทั่วไป จึงสามารถปกป้องผิวครอบคลุมทั้งรังสี UVA, UVB จากแสงแดดและแสงสีฟ้า (Blue light) จากสมาร์ตโฟนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

3. อาหารฟื้นฟู บำรุงผิว

อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่าฮอร์โมนในร่างกายเราเอง ก็มีผลต่อการเกิดปัญหาผิวพรรณเช่นกัน การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อร่างกายและผิวพรรณจึงเป็นวิธีป้องกันที่ควรใส่ใจ กลุ่มอาหารบำรุงผิวที่ช่วยลดริ้วรอย กระตุ้นผิวสวยใสอย่างมีคุณภาพได้ดี ได้แก่ อะโวคาโด ถั่ว โยเกิร์ต เบอร์รีชนิดต่างๆ ทับทิม ส้ม ไปจนถึงเนื้อปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาแซลมอล ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า

ผิวไหม้แดด_อาหารเสริม_ผิวใส
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทำคือการหลีกเลี่ยงแสงแดดจังๆ การสวมเสื้อแขนยาวเพื่อปกป้องผิวหนังจากแสงแดด หรือพกร่ม หมวก ติดกระเป๋าไว้ ก่อนที่แสงแดดประเทศไทยจะทำให้ผิวใสๆ กลายเป็นผิวคล้ำ หรือผิวไหม้แดดได้โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว!