7 กรกฎาคม 2565

ผมร่วงหนักมากทำยังไงดี? แก้ได้ด้วย 5 ขั้นตอนนี้

ไหนใครบ้างที่รู้สึกช้ำใจจากปัญหาผมร่วงหนักมาก? ไม่ว่าสระผม สางผม ลูบผม หวีผม หรือทำอะไรกับผมก็ตาม ต้องมีเส้นผมติดร่วงออกมาให้เห็นไม่น้อยอยู่เสมอ จนอดสงสัยไม่ได้ว่านี่เรากำลังเป็นโรคอะไรอยู่หรือเปล่านะ?

ผมร่วง ผมร่วงหนักมาก สาเหตุเกิดจากอะไร ?

โดยปกติแล้วเส้นผมคนเรานั้นจะร่วงได้ถึงวันละ 70-100 เส้นต่อวัน ซึ่งเกิดจากการทำงานของรากผมและเส้นผมที่หมดอายุขัย ดังนั้นหากเห็นเส้นผมร่วงแต่ไม่เยอะมากก็ไม่ต้องตกใจ ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าผมร่วงหนักมากจนผิดปกติ หรือร่วงเกิน 100 เส้นขึ้นไปในวันที่ไม่ได้สระผม แถมยังร่วงติดต่อกันหลายวัน อันนี้อาจจะต้องมาดูกันแล้วว่าเกิดจากสาเหตุเหล่านี้หรือไม่ง

สาเหตุปัจจัยภายในที่ทำให้ผมร่วง

อายุที่เพิ่มขึ้นและ กรรมพันธุ์ผมร่วง หัวล้าน

ร่างกายขาดวิตามิน

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง หรือภูมิคุ้มกันผิดปกติ

รับประทานยาคุม รับวัคซีน แพ้ยา ฉายแสง หรือทำเคมีบำบัด

อนุมูลอิสระ ในร่างกายที่เพิ่มขึ้น

ความเครียด หรือ เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ

สาเหตุปัจจัยภายนอกที่ทำให้ผมร่วง

รากผมอ่อนแอที่ เกิดจากการใช้ความรุนแรง ขณะผมเปียก

สระผมด้วย น้ำอุ่นประจำ

ทำเคมีกับผมบ่อย

ใช้ยาสระผมที่ ไม่เหมาะกับสภาพปัญหา

ตากแดดนาน

ลดน้ำหนักผิดวิธี

ซึ่งวิธีแก้ผมร่วงนี้นอกจากต้องเริ่มจากสาเหตุที่กล่าวไว้ด้านบนแล้ว ยังต้องใช้วิธีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอื่นๆ ร่วมด้วย แต่จะต้องดูแลอย่างไร ต้องเลือกยาสระผม ครีมนวด ทรีทเม้นต์ตัวไหน หรือผมร่วงกินวิตามินเสริมอะไรดี เรามาดูกันต่อเลยง

5 วิธีดูแลเส้นผม แก้ปัญหาผมร่วงหนักมาก

เพราะเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงบางปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ ดังนั้นวิธีการดูแลเส้นผมเหล่านี้จึงเป็นการบำรุงที่ช่วยลดปัญหาและชะลอให้เส้นผมหลุดร่วงได้ช้าลง

1. ลด เลี่ยงใช้ความความรุนแรงกับผม

การดูแลเส้นผมในข้อนี้เป็นคำแนะนำแรกๆ จากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเส้นผม คือการลด หรือเลี่ยงการทำเคมีกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการดัด ยืด ย้อม หรือกัดสีผม เพราะเคมีเหล่านี้จะทำให้ผมแห้งเสียชี้ฟู ไปจนรากผมเสียสมดุล รวมถึงการใช้ความรุนแรงกับเส้นผมขณะผมเปียก เพราะในช่วงที่ผมเปียกเส้นผมและรากผมจะอ่อนแอ หากหวีผมหรือเช็ดผมแรงๆ ก็จะทำให้ผมหลุดจากหนังศีรษะได้ง่าย

 

2. ยาสระผม ครีมนวดที่ใช่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

การทำความสะอาดและบำรุงผมด้วยแชมพูและครีมนวดที่มีส่วนผสมในการดูแลเส้นผมที่ขาดหลุดร่วงง่ายโดยตรง จะช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะได้รับการบำรุงจากวิตามินที่ดี ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ยืดอายุขัยของรากผมและเส้นผมให้ยาวนาน ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมได้ แต่บอกทริกการใช้ครีมนวดอีกนิดหน่อยว่า ไม่ควรนวดครีมชิดกับโคนผมมากเกินไป เพราะซิลิโคนในครีมนวดอาจอุดตันหนังศีรษะและทำให้ผมร่วงได้นะ

 
 

3. ทรีทเมนต์สูตรเฉพาะผมร่วง

นอกจากการใช้แชมพูและครีมนวดแล้ว ในแต่ละสัปดาห์อย่าลืมที่จะดูแลเติมเต็มสารอาหารให้เส้นผมโดยตรงด้วยการทำทรีทเม้นต์ผมอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และถ้าต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผมขาดร่วงได้ดีขึ้น แนะนำให้เลือกทรีทเม้นต์สูตรเฉพาะผมร่วงเช่นเดียวกับแชมพูและครีมนวด เพื่อการดูแลปัญหาผมรวมไปถึงการฟื้นฟูผมแห้งชี้ฟูให้กลับมามีผมสวย ดกดำ เงางามได้เหมือนเดิม

4. วิตามินเสริมอาหาร บำรุงหนังศีรษะและเส้นผม

เรื่องของอาหารการกินก็เป็นอีกวิธีแก้ปัญหาผมร่วงได้ การรับประทานอาหารรสจัดจะทำให้เลือดไหลไปที่เส้นผมได้น้อยลงและทำให้ขาดสารอาหาร ดังนั้นควรลดอาหารสจัด เปลี่ยนมาเป็นอาหารเสริมสำหรับเส้นผมที่มีโปรตีนและวิตามินสูง เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง ถั่วอัลมอนด์ อาหารพวกนี้จะมีโปรตีนสูง ช่วยดูแลให้เส้นผมและรากผมแข็งแรงยืนยาว หรือจะเป็นแครอต บรอกโคลี อะโวคาโด มันหวาน ฯลฯ อาหารเหล่านี้จะมีวิตามินเอ วิตามินบี 5, 7 วิตามินซี ไบโอติน ธาตุเหล็กและสังกะสี ที่ช่วยบำรุงผม ลดโอกาสการหลุดร่วงและมีสุขภาพดีขึ้นได้

 

5. เสริมสารต้านอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระถือเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้ผมร่วง หรือผมร่วงมากผิดปกติ เนื่องจากอนูมูลอิสระจะคอยขัดขวางการทำงานของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ อายุสั้นลง ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอย่าง ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ รวมถึงยืดอายุขัยของรากผมและเส้นผมให้นานขึ้น ผมจึงหลุดร่วงช้าลงนั่นเอง

 

และนี่คือวิธีการดูแลเส้นผมที่ทำตามได้ง่ายๆ และเห็นผลได้จริง นอกจากนี้หากมีอาการแสบ แดง คันและหนังศีรษะลอกร่วมด้วย แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการดูแลที่เหมาะสมกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดปัญหาผมร่วง ผมบาง ฟื้นฟูให้กลับมามีสุขภาพดี สวยดกดำได้เหมือนเดิมแล้ว

 

อ้างอิง chulalongkornhospital.go.th ,bangkokhospital.com ,thaihaircenter.com ,หมอทีม Dr. Team

สินค้าที่คุณอาจสนใจ

อาวียองซ์ แฮร์มูน คอนดิชั่นเนอร์
ราคา VIP Subscription
585 ฿
ราคาทดลองใช้
780 ฿
ราคาปกติ
865 ฿
อาวียองซ์ แฮร์มูน แชมพู
ราคา VIP Subscription
585 ฿
ราคาทดลองใช้
780 ฿
ราคาปกติ
865 ฿