19 มีนาคม 2567

5 วิธีแก้ปัญหาฝ้า กระ พร้อมต้นเหตุของปัญหาที่ต้องเลี่ยง

มากิ พลัส_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ มากิ พลัส_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์

ฝ้า กระ ปัญหาผิวหน้ากวนใจ ที่เมื่อส่องกระจกมองผิวหน้าแต่ละทีก็ปวดใจ เห็นแต่แถบปื้นและจุดดำบดบังผิวหน้ากระจ่างใสให้ดูหม่นหมองไปหมด บางคนเข้าคลินิกเลเซอร์เสียเงินชุดใหญ่เพื่อกำจัดให้หาย แต่ทำไมฝ้า กระก็ยังวนกลับมาหาผิวหน้าได้อยู่เรื่อย

มากิ พลัส_มากิพลัส

ฝ้า กระ คืออะไร สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ บนใบหน้าซ้ำซาก

ฝ้า กระ เป็นปัญหาผิวชนิดหนึ่งที่เกิดจากการทำงานอย่างหนักของเม็ดสีผิว หรือเมลานิน (Melanin) ทำให้สีผิวที่ปรากฏเข้มกว่าปกติและดูไม่สม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เม็ดสีเหล่านี้เข้มขึ้นและชัดเจนกว่าปกตินั้น เกิดจากกลไกตามธรรมชาติในการปกป้องผิวจากอันตรายต่างๆ ที่มากระตุ้นผิว ดังนี้ อายุที่เพิ่มขึ้น, รังสีจากแสงแดด, ฮอร์โมนต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว, กรรมพันธุ์ที่สืบทอดกันมาภายในครอบครัว, สิ่งสกปรกตกค้าง จากการทำความสะอาดผิวหน้าผิดวิธี

ซึ่งสาเหตุสำคัญเหล่านี้ ทำให้ผิวหน้าดูไม่กระจ่างใสอย่างที่เราต้องการ ถ้าใครไม่อยากให้ผิวหน้าเกิดฝ้า กระ ซ้ำๆ ซากๆ ต้องเริ่มจากการแก้สาเหตุต้นตอเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีจัดการปัญหาฝ้า กระ เรามาทำความเข้าใจ แยกปัญหาฝ้าและกระกันก่อนดีกว่า เพราะทั้งสองตัวนี้ไม่ใช่ปัญหาผิวเดียวกัน

รู้หรือไม่ ฝ้า กระ ไม่ใช่ปัญหาเดียวกัน!

เชื่อว่าหลายคนยังคงเข้าใจว่า ‘ฝ้า’ กับ ‘กระ’ คือปัญหาเดียวกัน แต่ความจริงคือปัญหาผิวคนละอย่างกัน แม้ว่าจะเกิดจากการทำงานที่มากเกินไปของเม็ดสีผิว แต่ลักษณะของฝ้าและกระนั้น มีความแตกต่างกันกันโดยสิ้นเชิง

มากิ พลัส_มากิพลัส

ลักษณะของ “ฝ้า” (Melasma)

จะเห็นเป็นปื้นๆ สีน้ำตาลเข้ม มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ พบบ่อยตรงช่วงโหนกแก้มและสันจมูก

มากิ พลัส_มากิพลัส

ลักษณะของ “กระ” (Freckle)

จะมีลักษณะเป็นจุดกลมๆ สีน้ำตาลอ่อนไปจนเข้ม จุดของกระจะมีขอบชัดเจน และจะเข้มขึ้นได้ง่ายเมื่อผิวโดนแสงแดดบ่อยๆ แถมยังพบได้ทั่วทั้งใบหน้าและลำตัว

5 วิธีจัดการดูแลผิวหน้า แก้ฝ้า กระ ให้ได้ผล

มากิ พลัส_มากิพลัส มากิ พลัส_มากิพลัส

ทาครีมกันแดด

เพราะแสงแดดคือตัวการสำคัญที่สุด ที่กระตุ้นให้เม็ดสีเข้มข้นและทำให้ฝ้า กระ ชัดเจนขึ้น ดังนั้นในตอนเช้าอย่าลืมทาครีมกันแดดหน้าที่เหมาะกับผิว หรือใช้เซรั่มกันแดดเนื้อน้ำนม อาวียองซ์ ยูวี เอกซ์เพิร์ท กลูตา ออเร้นจ์ SPF 50+ PA++++ สูตรบางเบากันน้ำที่เหมาะกับทุกสภาพผิวเป็นประจำทุกวัน เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ให้เกิดฝ้า กระ และลดปัญหาหน้าหมองคล้ำ ไหม้แดด

มากิ พลัส_มากิพลัส มากิ พลัส_มากิพลัส

ทำความสะอาดให้ถูกต้อง

การที่ผิวหน้ามีคราบเครื่องสำอาง ฝุ่นควัน หรือมลพิษตกค้างอยู่บนผิวหน้า ทำให้เมลานินหรือเม็ดสีถูกกระตุ้นให้เข้มขึ้นได้ จึงสามารถมองเห็นปัญหาฝ้าและกระชัดเจนขึ้น ดังนั้นการล้างหน้าให้ถูกวิธีและสะอาดเพียงพอ จึงเป็นหนึ่งในวิธีแก้ฝ้า กระ ลดจุดด่างดำได้ง่ายๆ

มากิ พลัส_มากิพลัส มากิ พลัส_มากิพลัส

ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความกระจ่างใส

การแก้ปัญหาฝ้า กระ ให้จางลง แนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งการทำงานของเม็ดสีผิว หรือเซรั่มลดฝ้าที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ ดังเช่นผลิตภัณฑ์ไบรท์เทนนิ่งจากอาวียองซ์ ที่คัดสรรส่วนผสมจากธรรมชาติชั้นดี พร้อมคุณสมบัติในการดูแลและปรับสีผิวให้ผิวโกลว์ กระจ่างใส เพื่อบำรุงผิวที่เป็นฝ้า กระ ที่มองเห็นได้ชัดเจนดูจางลงจนมองเห็นได้ยาก เผยผิวหน้ามีออร่า กระจ่างใสได้ทุกมุม

มากิ พลัส_มากิพลัส มากิ พลัส_มากิพลัส

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และเสริมด้วยอาหารเสริมปรับฮอร์โมน

ไม่เพียงแต่การดูแลจากภายนอกเท่านั้น การดูแลร่างกายจากภายในก็สามารถช่วยแก้ฝ้า กระ ได้เช่นกัน การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะวิตามินซีและอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จะช่วยให้การทำงานของผิวพรรณดีขึ้นและช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น ร่วมกับการดูแลฮอร์โมนที่ขึ้นลงอย่างรวดเร็วด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยดูแลปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ก็จะยิ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการดูแล แก้ฝ้า กระ ได้ดียิ่งขึ้น

มากิ พลัส_มากิพลัส มากิ พลัส_มากิพลัส

ปรับพฤติกรรมให้ผ่อนคลายขึ้น

การดูแลผิวหน้าเพื่อแก้ฝ้า กระ ในข้อนี้ต้องขอเน้นย้ำกันสักหน่อย เพราะความเครียดสามารถสร้างเอฟเฟกต์ต่อร่างกายได้อย่างเหลือเชื่อ รวมถึงการทำงานของเม็ดสีด้วยเช่นกัน ดังนั้น อย่าลืมหาเวลาพักผ่อน คลายเครียด และเคลียร์เรื่องต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุของความเครียดออกไปให้ไวที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้น

สุดท้ายนี้แม้ว่าปัญหาฝ้า กระ ที่เกิดขึ้นจะต้องพึ่งหัตถการจากคลินิกบ้าง แต่การรู้ถึงสาเหตุต้นตอของการเกิดฝ้าและวิธีดูแลผิวหลังจากนั้นได้อย่างถูกต้อง จะช่วยลดปัญหาฝ้า กระ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาฝ้า กระ กลับมาเป็นซ้ำ หรือเห็นชัดเจนได้ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใส อ่อนกว่าวัยได้อย่างยั่งยืนแล้ว