24 ตุลาคม 2564

4วัย 4สไตล์บำรุงร่างกายอย่างไรให้แข็งแรงไปนานๆ

บำรุงร่างกาย_สุขภาพดี ฟิตหุ่น_หุ่นดี

การมีอายุยืนยาวอาจเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่คงไม่ดีแน่หากมีโรครุมเร้าเป็นของแถม การดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นยาวิเศษที่ดีที่สุดสำหรับร่างกาย และยังหมายถึงช่วงชีวิตที่มีคุณภาพ สมบูรณ์แบบทั้งกายและใจ แต่เพราะความต้องการในแต่ละช่วงวัยที่แตกต่างกัน เราจึงต้องเสริมการบำรุงให้เหมาะสม มาเริ่มต้นบำรุงร่างกายให้สุขภาพดีสมวัยกันเถอะ

บำรุงร่างกาย 4 วัย 4 สไตล์ เพื่อสุขภาพดีที่ยั่งยืน

บำรุงร่างกาย_ดูแลสุขภาพเด็กเล็ก

วัยเด็ก

วัยเด็กเป็นวัยแห่งการพัฒนาร่างกาย สมองและระบบภูมิคุ้นกันที่ดีแก่ร่างกาย สารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับวัยนี้คือ “น้ำนมแม่” ซึ่งเด็กวัยควรรับสารอาหารจากน้ำนมแม่ตั้งแต่คลอดเป็นทารกจนถึงอายุ 2 ปี หรือมากกว่านั้น เพราะในน้ำนมมีสารอาหารที่จำเป็นและครบถ้วน ที่เปรียบเสมือนวัคซีนจากธรรมชาติหยดแรก ช่วยเสริมสร้างเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสมองและระบบภูมิคุ้มกันให้สร้างตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีบำรุงร่างกายที่ดีสำหรับวัยเด็ก

เพื่อให้วัยเด็กได้รับน้ำนมแม่ในการเสริมสร้างร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อ้างอิงสูตรการให้นมแม่แบบ 162 จากสสส. โดย 1 มาจากภายใน 1 ชั่วโมงแรกที่ลืมตา ควรให้ลูกดูดนมให้เร็วที่สุดเพื่อบำรุงร่างกายและสร้างภูมิคุ้มกัน 6 หมายถึง 6 เดือนแรก ให้ดื่มเพียงนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ต้องเสริมด้วยน้ำ และเริ่มให้อาหารเสริมตามวัยได้เมื่ออายุครบ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกายและสมอง สุดท้าย 2 หมายถึงให้ดื่มนมแม่จนถึง 2 ปี หรือมากกว่านั้น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองอย่างต่อเนื่อง

วัยเรียน

คือวัยแห่งการเรียนรู้ การได้ลองผิดลองถูก เพื่อหาแนวทางให้กับชีวิตในอนาคตและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ อีกทั้งเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิด อารมณ์ และร่างกายที่เปลี่ยนจากวัยเด็กเข้าสู่วัยหนุ่มสาวอย่างเต็มตัว

วิธีบำรุงร่างกายที่ดีสำหรับวัยเรียน

ดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันที่ดี วิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งการออกกำลังกายควบคู่กัน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ยืดหยุ่น แข็งแรง และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่มาพร้อมกับโรคอ้วน แต่ทั้งนี้วัยเรียนที่อยู่ในช่วงอายุ 15 - 24 ปี จัดเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ถึง 36.9% ดังนั้นนอกจาก การบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ต้องอย่าลืมที่จะทำความเข้าใจพร้อมกับเรียนรู้การป้องกันตัวเองจากปัญหาเหล่านี้ด้วย

บำรุงร่างกาย_วัยรุ่น
บำรุงร่างกาย_วัยทำงาน

วัยทำงาน

เติบโตขึ้นมาอีกขั้นกับวัยทำงาน เรียกว่าเป็นวัยที่นำเอาความรู้และประสบการณ์ต่างๆ จากการเรียนรู้ในวัยเรียนออกมาใช้เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตในอนาคต วัยนี้จึงเป็นวัยที่มักจะละเลยการดูแลเอาใส่ใจสุขภาพมากที่สุด แถมยังเพิ่มภาระให้ร่างกายเสื่อมไวมากขึ้นอีกด้วย ทั้งเครียด อดนอน พักผ่อนน้อย ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ปาร์ตี้แอลกอฮอล์ บุหรี่ สารพัดอบายมุขที่สร้างอนุมูลอิสระทำร้ายร่างกาย

วิธีบำรุงร่างกายที่ดีสำหรับวัยทำงาน

การบำรุงร่างกายของคนวัยทำงานให้ได้ผลดีที่สุด นอกจากทานอาหารให้ครบทุกมื้อ เพื่อเพิ่มพลังงานให้ร่างกายกับสมองแล้ว ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับอาหารที่ทานในแต่ละมื้อด้วย โดยทุกมื้อควรมีอาหารที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลายผสมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เป็นพิษให้ดีและถูกต้อง เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุด้วยสุขภาพดี

วัยสูงอายุ

ย่างก้าวเข้าสู่วัยแห่งความเสื่อมสภาพของร่างกาย ไม่ใช่แค่ภายนอกที่ดูชราภาพ เซลล์ภายในต่างๆ ที่เรามองไม่เห็นก็ชราภาพไปด้วยเช่นกัน จากที่เคยทำอะไรได้อย่างคล่องแคล่ว กลับกลายเป็นเชื่องช้ามากขึ้น จึงเป็นวัยที่ต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตอยู่เสมอ

วิธีบำรุงร่างกายที่ดีสำหรับวัยสูงอายุ

เสริมบำรุงร่างกายและดูแลความแข็งแรงให้กับวัยนี้ด้วยการหมั่นเช็กโรคประจำตัวอยู่เสมอ ทานอาหารที่ย่อยง่ายแต่ได้สารอาหารครบถ้วน หรือเพิ่มเติมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ เช่น แคลเซียม วิตามินบำรุงชนิดต่างๆ เพื่อป้องกันร่างกายขาดสารอาหารและวิตามินสำคัญ ร่วมกับการออกกำลังกายเบาๆ พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมกับการเข้าร่วมสังคม เพื่อให้สุขภาพจิตใจสมบูรณ์ พร้อมต่อสู้กับโรคภัยต่างๆ

บำรุงร่างกาย_วัยสูงอายุ_ดูแลคนแก่

เพราะร่างกายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างมาให้ เราสามารถใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในแต่ละช่วงวัยได้ แต่อย่าลืมใส่ใจดูแลและบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ให้ตัวคุณได้อยู่กับสิ่งที่คุณรักไปอีกนานๆ

รู้หรือไม่ เทโลเมียร์

เป็นหนึ่งในตัวการลับตัดอายุให้สั้นลงได้

“เทโลเมียร์” คือส่วนปลายของดีเอ็นเอที่คอยปกป้องดีเอ็นเอของเราไว้ ซึ่งเมื่อเราอายุมากขึ้นเทโลเมียร์ก็จะสั้นลงและจะยิ่งหดสั้นลงมากขึ้น เมื่อไลฟ์สไตล์ที่ทำบ่อยๆ จนเป็นพิษ สร้างอนุมูลอิสระส่วนเกินให้ร่างกาย เช่น เครียด พักผ่อนน้อย ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งตากแดดนานๆ ซึ่งผลของการที่มีเทโลเมียร์ที่สั้นลงนั้นคือ แก่เร็วขึ้น เจ็บป่วยได้ง่ายและไวกว่าคนปกติ อีกทั้งยังนำไปสู่โรคร้ายต่างๆ มาดูแลเทโลเมียร์ของตัวคุณเองได้ตั้งแต่วันนี้กับ

บำรุงร่างกาย_เทโลเมียร์

บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส

(beyonde Roxburghuii Plus+)

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำ ซูเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์จากผลร็อกซ์เบอร์กี้ ช่วยชะลอวัยและชะลอความเสื่อมของเซลล์ ให้ค่าการต่อต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์ SORAC 542,880* umolTE ต่อขวด ดูแลให้สุขภาพที่ดีคงอยู่ได้นานเท่านาน