6 กรกฎาคม 2565

ไฮยาลูรอน (Hyaluron) คืออะไร? เติมความชุ่มชื้น ลดริ้วรอยได้จริงไหม

ไฮยาลูรอน_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ ไฮยาลูรอน_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์

ไฮยาลูรอน หรือกรดไฮยาลูรอนิค แอซิด สารสำคัญที่เรามักเห็นในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว พร้อมคุณสมบัติต่อท้ายว่าสามารถช่วยปลอบประโลมผิวให้ผิวชุ่มชื้นและดูแลผิวให้อ่อนเยาว์ได้ แต่แท้จริงแล้วไฮยาลูรอนคืออะไร ช่วยดูแลผิวให้ชุ่มชื้นและอ่อนกว่าวัยได้จริงหรือไม่ มาตามหาคำตอบไปพร้อมๆ กันได้ที่นี่

‘ไฮยาลูรอน’ คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญกับผิว

ไฮยาลูรอน_ไฮยาลูรอนคือ_ริ้วรอย

กรดไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid : HA) คือ สารสำคัญในร่างกายที่มีลักษณะคล้ายเจลลี่ พบได้ทั่วร่างกายและในชั้นโครงสร้างผิวได้มากถึง 80% คอยทำหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื่นให้เซลล์ผิว จึงทำให้ผิวดูอิ่มฟูแข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งยังมีส่วนร่วมในการสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยให้คอลลาเจนในชั้นผิวเพิ่มจำนวนขึ้น และยังคอยช่วยยึดจับคอลลาเจนและอีลาสตินเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงรักษาประสิทธิภาพความยืดหยุ่นของผิวหนัง ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงความเรียบเนียนและอ่อนเยาว์ของผิวพรรณให้ปราศจากริ้วรอยและความหย่อนคล้อยได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยในการสมานแผลและฟื้นฟูผิวได้ดียิ่งขึ้น มากไปกว่านั้นคือสารชนิดนี้เป็นหนึ่งในสารสำคัญที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ ! แต่ใช่ว่าร่างกายจะผลิตไฮยาลูรอนได้ตลอดไป ปัญหาริ้วรอยแห่งวัยจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาให้เห็นเสมอ

ไฮยาลูรอนถดถอย... ริ้วรอย(ก่อน)วัยถามหา...

ริ้วรอยแห่งวัย (Aging) เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรอให้อายุมากก็สามารถเข้ามาทักทายทุกคนได้ จริงอยู่ที่ร่างกายมักจะเข้าสู่โหมดเสื่อมถอยก็ต่อเมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น แต่อายุมากขึ้นอาจไม่ได้หมายถึงตัวเลขในวัย 40 หรือ 50 ปีอย่างที่หลายคนเข้าใจ หากแต่เป็นอายุของร่างกาย (Body Age) ซึ่งเป็นผลจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ผ่านมาที่มีผลต่อการมาของริ้วรอยที่ไวขึ้น โดยเฉลี่ยคนอายุ 30 ปีก็มีโอกาสเกิดริ้วรอยที่ชัดเจนขึ้นแล้ว

ตามกระบวนการปกติของร่างกายจะมีการผลิตสารไฮยาลูรอนอยู่เรื่อยๆ และจะมีอายุอยู่ได้ประมาณ 24 วัน ในสภาพร่างกายที่ปกติ ไม่เจ็บป่วย หรือมีสิ่งเร้าอย่างความเครียด อาหาร อนุมูลอิสระหรือแสงแดดมาคอยกระตุ้น ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ทำให้สารชนิดนี้มีโอกาสหมดอายุได้ไวกว่าปกติ จนสามารถมองเห็นปัญหาผิวพรรณอย่างริ้วรอยและความหย่อนคล้อยได้ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ จากการถดถอยขององค์ประกอบสำคัญในชั้นโครงสร้างผิว ทั้งไฮยาลูรอน คอลลาเจน และอิลาสติน ที่มักมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอยู่เสมอ

ไฮยาลูรอน_ไฮยาลูรอนคือ_ริ้วรอย
รู้หรือไม่? สารสำคัญที่ใช้ในการฉีดฟิลเลอร์ในสถาบันความงามต่างๆ เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้า เติมเต็มปัญหาริ้วรอยร่องลึกและคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวได้นั้นก็คือ ไฮยาลูรอนิค แอซิดนั่นเอง ซึ่งถ้าถามว่ากรดไฮยาลูรอนิคอันตรายไหม ก็ตอบได้ว่าไม่เป็นอันตรายต่อผิวเพราะเป็นการสกัดจากธรรมชาติ เพียงแต่ไฮยาลูรอนในรูปแบบของฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปจะมีระยะเวลาอยู่ได้เพียง 6 เดือน - 2 ปีเท่านั้น ไม่เหมือนกับการทาครีมที่สามารถดูแลไฮยาลูรอนิค แอซิดได้อย่างยั่งยืน

ผิวหน้าขาดไฮยาลูรอน อาจได้อะไรมากกว่า… ริ้วรอย

เมื่อเซลล์ผิวเริ่มขาดไฮยาลูรอน สารสำคัญที่คอยทำหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวหายไป บวกกับปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด แบคทีเรีย มลภาวะ ไปจนถึงสารตกค้างบริเวณผิวที่ถูกสะสมมาเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวที่มากกว่าแค่คำว่าริ้วรอย ดังนี้

ไฮยาลูรอน_ริ้วรอย_หน้าหย่อนคล้อย

ผิวหมองคล้ำ อีกหนึ่งปัญหาที่ยากเกินแก้ของใครหลายคน คือความไม่สม่ำเสมอของสีผิว หรือสีผิวหมองคล้ำไปจากเดิม ซึ่งเป็นผลจากพฤติกรรมดื่มน้ำน้อยและเครียดสะสม ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆ ของปัญหาจุดด่างดำที่กำลังจะตามมา

ไฮยาลูรอน_ริ้วรอย_หน้าหย่อนคล้อย

ผิวมัน ลักษณะผิวหน้าลื่นๆ ที่ชุ่มชื่นจากน้ำมัน ที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากต่อมไขมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากปัญหาผิวขาดน้ำร่วมด้วย เมื่อเซลล์ผิวเริ่มสูญเสียความชุ่มชื่นมากเข้า สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีคือปัญหาผิวแห้ง ก่อนที่ต่อมไขมันจะสั่งผลิตความมันขึ้นมาทดแทน ซึ่งสามารถพัฒนาต่อเป็นปัญหารูขุมขนอุดตันต่อไปได้

ไฮยาลูรอน_ริ้วรอย_หน้าหย่อนคล้อย

ผิวแพ้ง่าย อย่างที่ได้เกริ่นไว้ในข้อที่แล้วว่าเมื่อเซลล์เข้าสู่ภาวะขาดน้ำจะทำให้เกิดปัญหาผิวแห้งตามมาได้ แต่สำหรับบางคนอาจต้องประสบปัญหารอยแดง แพ้ง่าย จนลอกเป็นขุยเพราะผิวแห้งกร้านมากเกินไป ซึ่งหากมีเรื่องของสิวเดิมๆ อยู่ด้วยแล้ว ยิ่งยากที่จะแก้ปัญหาได้มากขึ้น

ไฮยาลูรอน_ริ้วรอย_หน้าหย่อนคล้อย

ผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ สาเหตุจากผิวขาดความยืดหยุ่นร่วมกับปัญหาผิวบางลงที่พบได้มากในกลุ่มคนมีอายุ เพราะผิวขาดความชุ่มชื่นได้ง่าย ทำให้เกิดเป็นริ้วรอยและความหย่อนคล้อย ผิวหน้าไม่กระชับ เห็นเหนียงใต้คางได้อย่างชัดเจน

HYA Collagenic Lift Solution Set ผลิตภัณฑ์กระชับหน้า อัดแน่นด้วย 3 พลังธรรมชาติ บอกลาริ้วรอยเพื่อผิวที่อ่อนเยาว์

เรียกคืนความสดใส ย้อนวัยให้ผิว เร่งฟื้นฟูคุณภาพผิวด้วยนวัตกรรมจากธรรมชาติจากทั้ง 3 องค์ประกอบของชั้นผิวด้วย HYA Collagenic Lift Solution Set ชุดมาส์กหน้าสูตรผสมสด ที่มีสารสกัดไมโครคอลลาเจนและไมโครอีลาสติน คอลลาเจนและอีลาสตินขนาดเล็กที่พร้อมดูแลผิวให้กระชับและยืดหยุ่นขึ้น พร้อมไฮยาลูรอนิค แอซิด ในรูปแบบ Sodium Hyaluronate ที่มีความเข้มข้นและความบริสุทธิ์สูงกว่าไฮยาลูรอนชนิดอื่นๆ ซึมซาบลงสู่ชั้นผิวได้รวดเร็ว ช่วยเต็มเติมและกักเก็บความชุ่มชื่นได้อย่างล้ำลึก ร่วมกับส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งสารสกัดชาขาว ผงโยเกิร์ต และอะโลเวรา ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่น ยกกระชับหน้า เก็บเหนียง ให้ผิวเนียนเรียบและดูอ่อนเยาว์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

เปลี่ยนทุกสัมผัสผิว ทิ้งทุกริ้วรอยไว้ข้างหลังไปกับ HYA Collagenic Lift Solution Set ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่ถูกพัฒนาให้แตกต่างจากมาส์กยกกระชับทั่วไป กระชับผิวหน้าด้วยตัวคุณเองแบบง่ายๆ เหมาะกับทุกสภาพผิว ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สารกันเสียและสกัดจากธรรมชาติจึงปลอดภัยกับผิว แถมไม่ต้องเจ็บตัวอีกด้วย

ไฮยาลูรอน_ยกกระชับหน้า