19 มีนาคม 2567

เทคนิคควรรู้ เลือกครีมกันแดดทาหน้ายังไงให้โดนใจผิวที่สุด

มากิ พลัส_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ มากิ พลัส_ยูนิลีเวอร์ ไลฟ์

ครีมกันแดดทาหน้า หนึ่งในสกินแคร์ที่คุณหมอผิวหนังต่างแนะนำให้ทุกคนใช้ และควรใช้เป็นประจำทุกวัน เพราะไม่ว่าจะอากาศร้อนแรงของฤดูร้อน ฝนพรำๆ ในบางวัน หรือลมเย็นๆ ในฤดูหนาว ต่างก็มีรังสียูวีที่สามารถทำร้ายผิวหน้าให้เกิดปัญหาได้อย่างเหลือเชื่อ ทั้งผิวหน้าหมองคล้ำ แสบแดง ผิวเหี่ยว เกิดริ้วรอย หน้าแก่ก่อนวัยได้โดยไม่รู้ตัว

ทำไมต้อง ทาครีมกันแดดหน้า?

เพราะแสงแดดมีคลื่นรังสีที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าอย่างรังสียูวีเอ รังสียูวีบี แสงสีฟ้าและอินฟราเรด ที่ทำร้ายผิวพรรณจนทำให้เกิดผิวไหม้แดด หมองคล้ำ ฝ้า กระ ผิวหย่อนคล้อย หรือริ้วรอยที่ทำให้ดูแก่กว่าวัยได้ ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ถึงความอันตรายของรังสีในแสงแดด หรือถึงแม้จะรู้ว่ารังสีในแสงแดดทำร้ายผิวได้ แต่คิดว่าในแต่ละวันไม่ได้โดนแดดอะไรมากมาย จึงละเลยการทาครีมกันแดดไป แต่รู้หรือไม่? จากการศึกษาที่แพร่หลายในปัจจุบันมีข้อบ่งชี้ว่าการโดนแดดสะสมนานๆ โดยไม่ป้องกันไม่เพียงแต่ทำให้สีผิวคล้ำขึ้น หรือทำให้ผิวแก่เร็วขึ้นเท่านั้น แต่อาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้!

จากการศึกษาดังกล่าวที่ค้นพบถึงความร้ายแรงของรังสีในแสงแดดที่มีต่อผิว ทำให้กลุ่มควบคุมมะเร็งได้ศึกษาเรื่องการทากันแดดอย่างต่อเนื่อง* นำทีมโดยศาสตราจารย์ David Whiteman ได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างของคนออสเตรเลีย อายุ 45-65 ปี ที่ใช้กันแดดทุกวัน มาจำลองสถานการณ์สมมุติต่างๆ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า หากทุกคนใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ อาจจะช่วยลดการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ถึง 34% ภายในปี 2574

มากิ พลัส_มากิพลัส

และไม่เพียงแค่การศึกษานี้เท่านั้น ในวารสารวงการแพทย์ Annals of Internal Medicine ยังได้มีการตีพิมพ์การศึกษาของ Henry Lim** แพทย์ผิวหนังจากโรงพยาบาล Henry Ford ที่ให้คนที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปี จำนวน 903 คน ทาครีมกันแดดอย่างน้อยวันละครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 4 ปีครึ่ง ทำให้พบว่าอายุผิวของคนกลุ่มนี้ลดลง 24% มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ครีมกันแดดทาผิว นี่จึงกลายเป็นข้อมูลยืนยันความสำคัญของครีมกันแดดในการปกป้องผิวได้เป็นอย่างดี

เคล็ดลับวิธีการเลือกครีมกันแดดทาหน้าให้ เหมาะกับผิว

เพราะครีมกันแดดทาหน้าสำคัญกับผิวขนาดนี้ จะไม่มีเอาไว้ใช้ในการปกป้องผิวจากปัญหาต่างๆ ได้อย่างไร ? แต่ก่อนจะได้ดูว่าครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี เรามาดูวิธีการเลือกครีมกันแดดหน้าให้เหมาะกับแต่ละสภาพผิวกันก่อนดีกว่า

ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับผิวมัน
ลักษณะผิว: คนผิวมันมักจะมีต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ ผิวหน้าจึงเกิดน้ำมันได้ง่าย แถมผิวมันยังมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่าย สกินแคร์สำหรับคนผิวมันจึงต้องเป็นการดูแลความชุ่มชื้นแบบ oil-free เพื่อไม่ให้ต่อมไขมันทำงานหนัก

ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวมัน: ควรเลือกเนื้อครีม เนื้อเจลหรือเนื้อแบบเซรั่มที่บางเบา สบายผิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่ทำให้ผิวหน้ามันเพิ่ม หรือมีส่วนผสมที่ช่วยควบคุมความมันส่วนเกินได้

ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับผิวแห้ง
ลักษณะผิว: คนที่มีผิวแห้งมักจะมีน้ำมันในการหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นน้อย ทำให้ผิวแห้งเป็นขุยได้ง่าย ร่วมถึงมีแนวโน้มเกิดริ้วรอยได้ง่ายเช่นกัน การเลือกใช้สกินแคร์สำหรับคนผิวแห้งจึงต้องเน้นการบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้น เติมน้ำให้ผิวเป็นหลัก

ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวแห้ง: ให้เน้นเป็นครีม หรือเป็นเซรั่มที่สบายผิว แต่มีส่วนผสมที่ช่วยดูแล เพิ่มความชุ่มชื่นและลดการสูญเสียน้ำใต้ผิว โดยเฉพาะน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ

ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับผิวผสม
ลักษณะผิว: สำหรับผิวผสมที่มีทั้งโซนที่แห้งง่ายและโซนที่มันเยิ้มอยู่บนใบหน้านั้น จึงทำให้มีแนวโน้มเกิดผิวแห้ง เป็นขุย สลับกับการเกิดสิวในจุดที่มีความมันได้ง่าย สกินแคร์ที่เหมาะสมจึงต้องสามารถดูแลสมดุลความแห้งและความมันเหล่านี้ได้

ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวผสม: สามารถใช้ได้เกือบทุกเนื้อครีม แต่ถ้าให้ดีและสบายผิวแนะนำให้ใช้เป็นเนื้อเซรั่มโดยเฉพาะเซรั่มเนื้อน้ำนม จะช่วยดูแลทั้งความชุ่มชื้น ไม่เพิ่มความมันส่วนเกินและควบคุมความมันได้ดีกว่า

ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย
ลักษณะผิว: ผิวแพ้ง่ายสามารถมีผิวพื้นฐานเป็นผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสมได้ เพียงแต่มีสภาวะของผิวที่มีความไวต่อสารกระตุ้นการแพ้เข้ามาร่วมด้วย จึงมีโอกาสเกิดผื่นแดง แสบ คัน หรือเป็นสิวได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ

ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย: สามารถเลือกได้ทุกประเภทของเนื้อครีมที่เหมาะสมกับสภาพผิวพื้นฐาน เพียงแต่ต้องหลีกเลี่ยงส่วนผสมของสารก่อการระคายเคืองอย่าง พาราเบน PABA แอลกอฮอล์เข้มข้น เป็นต้น รวมถึงข้อสำคัญที่ควรทำอย่างการทดสอบก่อนการใช้ในครั้งแรกเพื่อป้องกันการแพ้นั่นเอง

นอกจากการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวแล้ว อีกสิ่งสำคัญคือ ควรเลือก SPF และค่า PA ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันด้วย เช่น ในวันธรรมดาที่แม้จะอยู่บ้าน แนะนำให้ใช้ SPF 30 แต่ถ้าต้องออกแดดอยู่กลางแจ้งแนะนำให้ใช้ SPF 50 และ PA อย่างน้อย 3 บวก (PA+++) เพราะยิ่งบวกมากก็จะป้องกันปัญหาผิวแก่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า รวมถึงประสิทธิภาพในการกันน้ำกันเหงื่อ ที่จะช่วยให้กันแดดอยู่ทำงานเป็นโล่กำบังผิวหน้าได้ดียิ่งขึ้น

ครีมกันแดด อาวียองซ์ ยูวี เอกซ์เพิร์ท กลูตา ออเร้นจ์ SPF 50+ PA++++

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและกาย ที่มีส่วนผสมของสารปกป้องแสงแดดขั้นสุดกับ SPF50+ PA++++ ด้วยสูตรเนื้อเซรั่มน้ำนม ไม่ทิ้งคราบขาว ไม่ทำให้หน้าวอก ซึมซาบเร็วให้สัมผัสบางเบาดุจอากาศ ไม่เหนียวเหนอะหนะ กันน้ำ เหมาะกับทุกสภาพผิว ทุกกิจกรรม และมาพร้อมการบำรุงให้ผิวเนียน หน้ากระจ่างใสขึ้นได้ด้วยสารสกัดที่คัดสรรจากแหล่งวัตถุดิบชั้นดี

มากิ พลัส_มากิพลัส

สารสกัดจากส้มสีแดง ที่ให้วิตามินซีสูง ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ลดผิวแดงอักเสบ

สารสกัดจากอะโวคาโด ที่สกัดในรูปแบบพิเศษที่ช่วยความคุมความมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลูตาไธโอนนำเข้าจากญี่ปุ่น ดูแลเพื่อผิวกระจ่างใส

อควา ซีเรีย ซีเรียมออกไซด์ แร่ธาตุจากธรรมชาติชนิดพิเศษ ที่ช่วยในการปกป้องผิวจากยูวีเอ ยูวีบี แสงสีฟ้าได้

สเต็ม เซลล์ จากฝ้ายอาราเบียน ที่ช่วยปกป้องผิวและคอลลาเจนจากอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสีอินฟราเรด

สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เซรั่มกันแดด อาวียองซ์ ยูวี เอกซ์เพิร์ท กลูตา ออเร้นจ์ คลิกเลย

เพราะการหลีกเลี่ยงแสงแดดและแสงยูวีที่ทำร้ายผิวเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ การใช้ครีมกันแดดทาหน้าและทาตัวเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณมีผิวสุขภาพดีและไม่ต้องมานั่งคอยกังวลกับปัญหาผิวที่ถูกทำร้ายสะสมจากแสงแดดได้อย่างยาวนาน

อ้างอิง
* การศึกษาจากกลุ่มควบคุมมะเร็ง โดยศาสตราจารย์ David Whiteman
** การศึกษาผลของการทาครีมกันแดดของ Henry Lim