30 กันยายน 2565

Long covid เช็กอาการหลังเป็นโควิด และวิธีฟื้นฟูร่างกายฉบับเร่งด่วน!

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงวนเวียนไม่ไปไหน และอาการที่เป็นไม่รุนแรงเช่นแต่ก่อน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และยับยั้งความรุนแรงเมื่อติดเชื้อให้เบาลง ซึ่งแม้จะติดเชื้อจนหายแล้ว แต่โควิด-19 ก็ยังคงทิ้งเอฟเฟกต์ให้ร่างกาย หรือลองโควิดได้อีกอยู่ดี มาเช็กกันดีกว่าว่าหลังเป็นโควิดแล้ว อาการ Long Covid มีอะไรบ้าง พร้อมวิธีดูแลร่างกายด้วยอาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เช็กอาการหลังเป็นโควิด (Long Covid) คุณมีอาการเหล่านี้ไหม?

Long COVID คือ ภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 แล้วแต่ยังมีอาการบางอย่างหลงเหลืออยู่ โดยแต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันไป และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระบบในร่างกาย ตั้งแต่ระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด ทำให้ผู้ที่หายป่วยบางรายยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม อาการ Long COVID ที่มักปรากฏ มีดังนี้

อ่อนเพลีย

เป็นอาการในส่วนของระบบประสาทอัตโนมัติ เรียกว่า ภาวะเหนื่อยล้าเรื้อรัง ที่ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทั้งที่ก่อนเป็นโควิดไม่ได้รู้สึกอ่อนเพลียเช่นนี้

หายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่าย

เป็นอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้ หายใจไม่อิ่ม หายใจไม่สะดวก

ไอ

ยังไออยู่อย่างเรื้อรังแม้เชื้อโควิดจะหายไปแล้วเป็นเดือนก็ยังไม่หาย

นอนไม่หลับ

เป็นอีกอาการในส่วนของระบบประสาทอัตโนมัติ ส่งผลให้ผู้ที่หายจากโควิดอาจมีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับยาก

เวียนหัว ปวดหัว

เป็นอาการที่คล้ายกับตอนที่ป่วยโควิด แต่ในบางรายอาจรุนแรงขึ้น หรือบางรายตอนป่วยไม่เวียนหัว แต่มาเวียนหัวเมื่อหายแล้ว

เจ็บหน้าอก

เป็นอาการผิดปกติที่เกิดกับระบบหัวใจและหลอดเลือด ส่งผลให้มีอาการใจสั่น แน่นหน้าอก หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ

ความจำสั้น เครียดง่าย วิตกกังวล

เป็นอาการผิดปกติที่ส่งผลต่อระบบประสาท เนื่องจากภาวะสมองล้า สมองทำงานช้าลง ส่งผลให้การคิดและตัดสินใจช้า สมาธิและความจำระยะสั้นลดลง บางคนอาจมีภาวะเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวลเกิดขึ้นได้

ผมร่วง

ในบางรายอาจมีอาการผมร่วงเป็นหย่อม เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดการอักเสบของระบบการทำงานภายในร่างกาย และอาจเกิดจากความเครียดจนกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อม

แนะนำสารอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน
ฟื้นฟูสุขภาพหลังเป็นโควิด

เนื่องจากลองโควิดส่งผลได้ทั้งต่อระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยการฟื้นฟูสุขภาพจากสารอาหารที่จำเป็นหลายประการ เช่น

พรีไบโอติกส์

อาหารสำคัญของจุลินทรีย์โพรไบโอติก หากรับประทานอาหารพวกพรีไบโอติกส์เยอะ ก็จะยิ่งช่วยให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อจุลินทรีย์ดีทำงาน ก็จะสามารถกำจัดจุลินทรีย์ที่ก่อโรคได้ดีมากขึ้น ร่างกายก็จะเกิดภูมิคุ้มกันทำให้มีสุขภาพดี ดังนั้นพรีไบโอติกและโพรไบโอติกส์จึงสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน

สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระยิ่งมีมากยิ่งช่วยลดเซลล์อักเสบ เพิ่มการต้านอนุมูลอิสระที่ทำร้ายเซลล์ต่างๆ และช่วยเสริมภูมิดีให้แก่ร่างกาย ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ป่วยหลังเป็นโควิด หรือผู้ที่มีอาการ Long COVID ซึ่งในบียอนด์ มากิ พลัส+ (beyonde MAQUI PLUS+)

เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเครื่องดื่มซูเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์จากผลมากิ เบอร์รีที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชันย์แห่งสารต้านอนุมูลอิสระ (King of Antioxidants) และมีส่วนผสมของซูเปอร์ฟรุตถึง 12 ชนิด ซึ่งช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิต้านทาน รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยล้างพิษในเลือดและตับ ชะลอความเสื่อมแห่งวัย และนอกจากนี้ใน บียอนด์ ร็อกซ์เบอร์กี้ พลัส+ เครื่องดื่มซูเปอร์แอนตี้ออกซิแดนท์ ยังเข้มข้นด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์สกัดจากซูเปอร์ฟรุต 6 ชนิด คอยช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ความเสื่อม ยืดอายุเซลล์ ต่อต้านการอักเสบภายในเซลล์ พร้อมซ่อมแซมเซลล์ถึงระดับดีเอ็นเอ ยืดอายุเซลล์ให้อ่อนเยาว์นานขึ้นด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมมากิ พลัส x ร็อกซ์เบอร์กี้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบคูณสอง

วิตามิน แร่ธาตุและกรดอะมิโน

วิตามิน แร่ธาตุและกรดอะมิโนต่างๆ เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังหลังเป็นโควิดให้กับร่างกาย ในการช่วยฟื้นฟูเซลล์ให้แข็งแรงและเสริมภูมิดีให้ร่างกาย จากอาการ Long COVID และในบียอนด์ ไลฟ์ เซนเชียล มีส่วนผสมของวิตามินรวม เกลือแร่ กรดอะมิโนและสารอาหารทั้งสิ้นกว่า 50 ชนิด ที่คอยช่วยฟื้นพลังงานให้เซลล์ได้รับสารอาหารเต็มที่ และนำไปใช้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ตรงจุด ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และทำงานได้อย่างสมดุล ช่วยลดความเครียดในเซลล์ ยืดอายุเซลล์และชะลอความเสื่อมอวัยวะต่างๆ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและฟื้นฟูร่างกายจากภาวะติดเชื้อ หรือการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ นับเป็นตัวเลือกที่ดีเพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังเป็นโควิด

โอเมก้า 3 ในน้ำมันปลา

ในน้ำมันปลามีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่นอกจากจะทำหน้าที่สร้างผนังเซลล์ในร่างกายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้หลอดเลือดมีการขยายตัว อีกทั้งยังอุดมด้วยกรดไขมัน EPA และ DHA ซึ่งสามารถสกัดได้จากปลาทะเลเท่านั้น ด้วยคุณสมบัติช่วยลดความเครียด ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์และคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผนังหลอดเลือดให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ป้องกันภาวะการอักเสบของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงขึ้นได้

นอกจากนี้น้ำมันปลายังช่วยบำรุงระบบสมอง ดูแลความรู้สึกเจ็บปวด ความอยากอาหาร การนอนหลับ ความสงบสุข ซึ่งจากประโยชน์เหล่านี้ สามารถช่วยฟื้นฟูอาการหลังเป็นโควิดที่ส่งผลต่อระบบประสาทและระบบหัวใจและหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี และใน บียอนด์ โอเมกา 3 พลัส ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา ที่สกัดจากปลาทะเลประเทศไอซ์แลนด์โดยผู้เชี่ยวชาญ ให้คุณค่าโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 พร้อมกับน้ำมันจมูกข้าวสาลี น้ำมันกระเทียมและวิตามินอีจากน้ำมันถั่วเหลือง ช่วยเสริมการดูแลสุขภาพหลอดเลือดและหัวใจให้แข็งแรงได้

สารอาหารเพื่อการออกกำลังกาย

ผู้ที่หายจากโควิดหลายคนไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะอาการหลังเป็นโควิดที่ทำให้เหนื่อยง่ายกว่าเดิม เนื่องจากระบบหายใจเปลี่ยนไปจากเดิม การได้รับสารอาหารที่ช่วยส่งเสริมให้การออกกำลังกายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นอย่างยิ่ง บียอนด์ เอ็ม-เอ็กซ์ ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายเสริมการออกกำลังกาย ประกอบด้วยสารสกัดจากเปลือกสนฝรั่งเศส “พิคโนจีนอล” กรดอะมิโน “อาร์จีนีน” โสมเกาหลี และถั่งเช่าสายพันธุ์ต้นกำเนิดจากธิเบต ผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ได้รับการจดสิทธิบัตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เติม VO2 Max ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนและการเผาผลาญ ส่งเสริมประสิทธิภาพการออกกำลังกายและเผาผลาญให้ดีขึ้น ต้านความเมื่อยล้า อ่อนเพลีย ส่งเสริมความแข็งแรง ให้ร่างกายสดชื่น

*ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรค

แม้สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่รุนแรงมากเหมือนเมื่อก่อน แต่หากได้ติดจนติดลิสต์เป็น “ผู้ป่วยโควิด” ที่แม้จะป่วยหลังเป็นโควิดไปแล้ว ก็ยังส่งผลกระทบรบกวนร่างกายให้อ่อนแอได้ไม่น้อย ดังนั้น หลังเป็นโควิดอย่าลืมกบำรุงสุขภาพด้วยอาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายให้มากขึ้น รวมถึงการป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 จะดีที่สุดกันเถอะ